Ưu và nhược điểm khi học tiếng anh với giáo viên bản ngữ

Người bản ngữ là người nói bằng ngôn ngữ bản địa — nơi họ được sinh ra mà không cần bất kỳ phương pháp giảng dạy nào. Họ không chỉ có thể nói mà còn tư duy và thậm chí mơ cũng bằng ngôn ngữ này. Có thể nói, họ sử dụng trong mọi tình huống một cách dễ dàng.

Nói một cách chính xác, người bản ngữ sử dụng “sinh” ngữ – bằng tất cả ngữ vựng thông dụng với tính chất rất riêng của một vùng miền nhất định.

Nhưng phải chăng dân bản địa ở bất cứ quốc gia nào (mà tiếng Anh được sử dụng làm ngôn ngữ đầu tiên như ở Anh, Mỹ, Úc, Canada và một số quốc gia khác) cũng đều có thể trở thành giáo viên được không? Dĩ nhiên là không. Họ làm các ngành nghề khác nhau và mặc dù giao tiếp với người nói tiếng Anh bản ngữ rất có ích cho học sinh, nhưng ích lợi đó cũng không nên được đề cao quá mức.

Giáo viên bản ngữ
Giáo viên bản ngữ

Giáo viên bản ngữ là ai?

Ai có thể trở thành một giáo viên thực sự trên chính ngôn ngữ mẹ đẻ của mình? Để trả lời chính xác câu hỏi này, bạn chỉ cần tự hỏi mình: Liệu tôi có thể dạy tiếng Anh với tất cả sự phúc tạp của ngữ âm, ngữ pháp, cú pháp và dấu câu cho một người ngoại quốc với một nền văn hóa khác không?

Điều này không thể thực hiện được nếu không có sự đào tạo đặc biệt. Ở một số quốc gia nói tiếng Anh, có những khóa đào tạo đặc biệt dành cho những người thuộc các ngành nghề khác nhau muốn tham gia giảng dạy tiếng cho người nước ngoài. Sau khi vượt qua các khóa học và kỳ thi, họ sẽ có được các kỹ năng giảng dạy cơ bản.

Trẻ học với giáo viên bản ngữ

Khi học ngôn ngữ nói với những giáo viên trái ngành như vậy cũng rất có lợi, nhưng nếu bạn quan tâm đến việc cho con mình học với giáo viên bản ngữ, hãy chọn một giáo viên với các phương pháp, chương trình đào tạo phù hợp, kiến ​​​​thức cơ bản về sư phạm và có kinh nghiệm áp dụng tất cả các kiến ​​thức và kỹ năng chuyên môn của mình, được công nhận qua:

·         Bằng cấp giáo dục chuyên ngành;

·         Chứng chỉ và bằng cấp thể hiện các hoạt động chuyên nghiệp

 Tuy nhiên, dù là vậy, chúng ta cũng cần nhớ rằng: học với giáo viênbản ngữ không chỉ có những ưu điểm lớn mà còn có một số nhược điểm.

 Ưu điểm của việc học tiếng Anh với người bản ngữ

 Chọn học tiếng Anh với người bản ngữ, bạn nên tin vào những điều ích lợi sau:

·         Luyện tập Nghe-Nói cao độ với người bản xứ

·         Hòa hợp tự nhiên giữa từ vựng thông dụng và ngữ pháp cơ bản

·         Cơ hội học ngôn ngữ từ những người cùng thời đại (không có cấu trúc ngữ pháp lỗi thời và các cách diễn đạt không được sử dụng trong văn nói);

·         Học hỏi thêm về truyền thống văn hóa của một quốc gia khác với tất cả thông tin đầy đủ, đặc sắc và đáng tin (ví dụ: về các ngày Lễ, tập tục, v.v.), các sự kiện thời sự.

Thông thường, những giáo viên bản ngữ không nói được tiếng của nước bạn, vì vậy việc giảng dạy được thực hiện nghiêm bằng tiếng Anh, bạn không được phép thư thả và mặc nhiên với hy vọng rằng sớm muộn gì bạn cũng sẽ được dịch lại những gì mà giáo viên đã nói hoặc viết. Tất nhiên, lúc đầu việc nghe tiếng sẽ khó khăn, nhưng nó mang lại hiệu quả rõ ràng và nhanh chóng.

Học với giáo viên bản ngữ thường không chỉ có nghiêm túc mà còn thú vị: thật vậy, mỗi bài học mang lại một số lượng từ vựng rất ấn tượng, thông tin được tiếp thu trong thời gian ngắn và quá trình giao tiếp được xây dựng bằng những dữ kiện xác thực và sự hướng dẫn đặc biệt mà chỉ có người bản ngữ sinh trưởng trong nền văn hóa bản địa mới có thể biết được.

 Nhược điểm khi học với giáo viên nước ngoài

 Tất nhiên, có nhiều khó khăn khi học tiếng với giáo viên bản ngữ – một số xuất phát trực tiếp từ những lợi ích được liệt kê ở trên.

Việc dạy các lớp học duy nhất bằng tiếng Anh tạo ra sự căng thẳng cho học sinh, thậm chí đôi khi áp lực. Đối với những giáo viên có rào cản ngôn ngữ, đây không phải là giải pháp tốt nhất cho các em.

Bất kỳ giáo viên bản ngữ nào cũng có ngữ điệu và cách nói riêng biệt, họ có thể sử dụng tiếng lóng, những biệt ngữ- và tiếc là họ không phải lúc nào cũng là người có phát âm chuẩn Anh-Anh (gọi là Phát âm truyền thống, viết tắt là RP). Do đó, việc giảng dạy sẽ bị ảnh hưởng bởi thực tế học sinh sẽ thích nói với những ngữ điệu và ngữ vựng không được sử dụng phổ biến.

 Một vấn đề khác là giáo viên bản ngữ đôi khi không giỏi về các quy tắc ngữ pháp và sự phức tạp của từ vựng. Nghe qua có thể ngạc nhiên, nhưng chúng ta có một lời giải thích hợp lý: một giáo viên thành thạo các cấu trúc ngôn ngữ ở mức độ cảm thụ không phải lúc nào cũng có thể giải thích rõ ràng cho học sinh.

 Cuối cùng, phải thừa nhận rằng, dù có bằng cấp như giáo viên bản ngữ, nhưng việc học với một giáo viên có cùng ngôn ngữ vẫn hợp lý hơn cho các em.

Giáo viên bản ngữ và học sinh người Việt

Nếu bạn quyết định cho trẻ học tiếng Anh

Chúng ta muốn các em học một thứ tiếng phổ biến này với rất nhiều lý do: sẵn sàng giao tiếp với người nước ngoài hoặc chuyển đến một quốc gia nói tiếng Anh, muốn làm quen với một nền văn hóa khác hoặc đơn giản là “dỡ bỏ” rào cản ngôn ngữ để thoải mái giao tiếp với mọi người, xem phim, đọc sách nguyên bản.

Hay làm sao để được nhận vào các ngôi trường giáo dục uy tín nhằm để mở rộng những triển vọng cho tương lai của các em lại là một vấn đề rất riêng. Trong trường hợp này, chúng ta cần tiếp cận những trường lớp, trung tâm ngoại ngữ chuyên nghiệp, với sự tham gia giảng dạy của đội ngũ giáo viên có trình độ cao, ứng dụng được các kỹ thuật và chương trình đào tạo tiên tiến. 

Leave a Comment