guideline

Công việc dạy tiếng Anh ở Việt nam hậu covid

I. Tình hình dịch bệnh hiện tại ở Việt Nam

1. Cập nhập tình hình dịch bệnh

 

Dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn ra rất phức tạp, cập nhập ngày 25/5/2020 thế giới đã ghi nhập 5.490.720 ca nhiễm virus và trong đó có đến 346.319 ca tử vong. Việt Nam đã có ngày thứ 41 không có thêm ca nhiễm cộng đồng, dịch bệnh đã dần được đẩy lùi tại Việt Nam, các lệnh phong tỏa cũng hầu như đã được xóa bỏ, du lịch trong nước đã mở cửa đón du khách nội địa. mọi việc đang trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch covid. Việc nhập cảnh vẫn đang rất hạn chế, khiến người nước ngoài không thể vào Việt Nam và ngược lại nhiều trường hợp không thể xuất ngoại bị mắc kẹt lại.
Dịch covid đã ảnh hưởng đã khiến hàng tỷ học sinh, sinh viên đã phải kéo dài kì nghỉ tết lên đến hơn 3 tháng. Ngành giáo dục là một trong những ngành chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhiều nhất, khiến kinh tế của các giáo viên – những người làm trong giáo dục gặp phải rất nhiều khó khăn.

2. Cuộc sống của giáo viên trong mùa dịch covid 19

Giáo viên là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong các giáo viên có một bộ phận không nhỏ các giáo viên mang quốc tịch ngoại quốc. Có những trường hợp đang có công việc ổn định, trở về nước trong dịp nghỉ tết thì hiện tại không thể trở lại công tác tại Vietnam vì không được nhập cảnh. Ngoài ra còn những trường hợp vẫn lưu trú tại Việt Nam đang chờ kết thúc kỳ nghỉ do dịch bệnh gây ra. Đã có rất nhiều giáo viên người nước ngoài đã gặp khó khăn trong giai đoạn này ví dụ như trường hợp thầy giáo J.D đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của người qua đường để có chi phí để duy trì cuộc sống.

Thầy J.D
Thầy J.D trên đường Võ Văn Kiệt
Nguồn : Internet

Không chỉ thầy J.D, rất nhiều giáo viên người nước ngoài khác đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam cũng đang gặp rất nhiều khó khăn.

II. Việc dạy tiếng Anh hậu covid

1. Nhu cầu học tiếng Anh sau mùa dịch

Ngành giáo dục sẽ có nhiều biến chuyển lớn, sau mùa dịch các trường công sẽ bắt đầu hoạt động lại ngay lập tức, sẽ đặc biệt chú trọng đến các môn học chính để kịp hoàn tất học kì còn lại của năm học 2019-2020. Việc học tiếng anh với người bản ngữ – chương trình bổ sung của một số trường có thể sẽ bị giảm tải. Các trung tâm Anh ngữ cũng sẽ hoạt động trở lại, nhưng số lượng học viên có thể sẽ giảm vì phụ huynh vẫn còn lo sợ khi dịch bịch vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn.

2. Vấn đề đi lại vẫn hạn chế đặc biệt là khu vực nước ngoài

Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh bằng cách cách ly người nhập cảnh. Hiện vẫn ngừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài, kể cả người có giấy miễn thị thực. Chỉ có công dân Việt Nam, người nước ngoài với mục đích ngoại giao hoặc công vụ, hoặc lao động kỹ thuật cao mới được phép nhập cảnh.

3. Cơ hội dành cho giáo viên người Việt và giáo viên không phải bản ngữ

Nhưng tình hình đã không còn quá căng thẳng đối với các giáo viên khi các trường học, các trung tâm tiếng Anh đang trở lại hoạt động. Nhà tuyển dụng đang chạy đua tuyển dụng vì một phần giáo viên nước ngoài đã trở về nước và chưa thể quay lại Việt Nam để làm việc. Số lượng giáo viên hiện đang ở trong nước đang không đủ đáp ứng cho tất cả các trung tâm trong nước. Đây cũng là cơ hội cho các giáo viên Anh văn người Việt và giáo viên không phải bản ngữ (những giáo viên có bằng cấp và năng lực sư phạm tốt). Chi phí để chi trả lương cho một giáo viên bản ngữ là không hề thấp, đây cũng là lý do nhiều trung tâm hướng đến nhân sự là các giáo viên yêu cầu có bằng đại học, kinh nghiệm giảng dạy và đặc biệt là chứng chỉ dạy học như TESOL, TEFL,…
Không những thế, một số lợi thế cho giáo viên bản địa là có thể dễ dàng hiểu học sinh hơn, bởi bản thân họ cũng đã từng phải trải quá các khó khăn khi học tiếng Anh.

Các thầy cô bản địa thường có kho bí kíp học tiếng Anh, khiến học sinh học tiếng Anh một cách dễ dàng và phù hợp nhất. Giáo viên bản địa sẽ có những cách giải thích những từ ngữ đặc biệt và lắt léo nhất theo cách hiểu của người Việt – cách hiểu của học trò, họ sẽ dễ dàng giải thích hoặc những từ đồng nghĩa điều mà không có khi học Anh văn với giáo viên bản ngữ.
Giáo viên cùng quốc tịch sẽ giúp học trò có được sự tương đồng về văn hóa. Thầy cô hiểu rõ sự khác biệt giữa văn hóa Việt và văn hóa Anh/mỹ, vì vậy dễ kết nối trao đổi hơn với học sinh Việt, mang lại môi trường học thân thiện và thoải mái hơn.

4. Giáo viên cần chuẩn bị những gì để thích ứng với giai đoạn này

-Chuẩn bị các thiết bị để có thể dạy tiếng anh online như laptop, micro, tai nghe,….

-Tập làm quen và sử dụng các ứng dụng gọi trực tuyến như zalo, zoom, skype, viber….

-Đăng ký học và thi để lấy các chứng chỉ giảng dạy như TESOL, TEFL,…

-Tham gia giảng dạy tại các trung tâm để có thêm kinh nghiệm.
-Đọc sách trau dồi kỹ năng, hiểu biết. Đặc biệt là đối tượng học viên muốn giảng dạy

5. Dạy online phương pháp giảng dạy trong thời gian dịch bệnh

Dạy học online
Dạy học online
Nguồn: Internet

Trong bối cảnh dịch bệnh đã gần như được kiểm soát, nhưng chưa ai dám đảm bảo điều gì trước nguy cơ lây nhiễm virus Covid-19 trong cộng đồng. Nhiều phương án được đề xuất để hoạt động giáo dục trong mùa dịch được kể đến như, giãn cách 2m giữa các học sinh trong lớp, không tụ tập quá 10 người, dạy trực tuyến,…. Trong đó dạy trực tuyến hay còn gọi là dạy online được cho là phương án tối ưu nhất trong thời điểm hiện tại.

1. Ưu Điểm

Đây là  phương án thay thế cách dạy truyền thống được cho là tối ưu nhất trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh ngày càng trở nên phức tạp. Phương pháp dạy online giúp cho các giáo viên thoải mái hơn về thời gian và không gian. Chỉ cần một máy tính có kết nối mạng Internet là giáo viên có thực hiện công việc giảng dạy, kết nối với học sinh.

2. Nhược điểm

Làm việc nhiều giờ liền trên máy tính sẽ gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi, đặc biệt là mắt và tai khi phải ngồi trước màn hình và đeo tai nghe trong nhiều tiếng đồng hồ. Thiếu tương tác trực tiếp dễ khiến lớp học trở nên nhàm chán, học viên không tập trung. Đường truyền bị ngắt kết nối là vấn đề xảy ra thường xuyên, bất kỳ ai học đã học online có thể đều đã gặp phải